Kinh nghiệm lái xe SUV an toàn trong mùa đông

0
3040

Xe thể thao đa dụng như SUV dù có thể lớn hơn và mạnh mẽ hơn nhưng vẫn dễ bị trơn trượt như bất kỳ mẫu xe nào khác, đặc biệt là vào mùa đông. Hãy cùng backhoa.net tìm hiểu một vài kinh nghiệm lái SUV an toàn vào mùa đông nhé!

• Cảnh báo: Đừng bao giờ nghĩ lái xe và toàn bộ hành khách an toàn hơn vì ngồi trong một mẫu xe thể thao đa dụng cỡ lớn. Trong điều kiện thời tiết xấu, SUV vẫn có thể bị mất kiểm soát và trơn trượt như bất kỳ mẫu xe nào khác.

I. Nâng cấp lốp xe ô tô

Ngay cả khi SUV sở hữu những tính năng của hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian thì vẫn không nên tin tưởng hoàn toàn loại bánh xe thông thường. Hãy làm theo các bước sau để tìm hiểu cách nâng cấp lốp cho xe SUV của bạn vào mùa đông.

1. Kiểm tra lốp xe ô tô hiện tại

Kinh nghiệm lái xe SUV an toàn trong mùa đông

– Xem lốp xe hiện tại có cái nào bị mòn hay không.

– Kiểm tra xem lốp xe xem đã được bơm đủ áp suất cần thiết cho mùa đông hay chưa.

Nếu lốp xe không bị mòn hoặc nếu là loại lốp có thể dùng cho tất cả các mùa thì có thể cân nhắc tiếp tục dùng loại lốp xe hiện tại.

Nếu lốp xe bị mòn, xì hơi, hoặc nếu bạn muốn mua thêm loại lốp chuyên dụng cho mùa đông, hãy chuyển sang bước 2.

• Lưu ý: Nên tạo cho mình thói quen kiểm tra áp suất của lốp hàng tuần trong suốt mùa đông. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có thể phát hiện mọi vấn đề liên quan đến lốp xe của mình sớm nhất có thể.

2. Chọn mua loại lốp xe ô tô phù hợp

Kinh nghiệm lái xe SUV an toàn trong mùa đông

Hãy tới đại lý ô tô và tìm mẫu lốp có dấu “M + S”. Dấu này cho biết lốp xe phù hợp đi trong mùa đông và có thể xử lý địa hình tuyết và các loại địa hình trơn trượt khác.

3. Thay hoặc đảo lốp xe ô tô

– Tháo lốp hiện tại ra và tiến hành đảo hoặc thay thế bằng bộ lốp mới chuyên dụng cho mùa đông.

Nếu không thể tự thay/đảo lốp, hãy chủ động tìm và gọi dịch vụ của các đại lý, garage sửa chữa uy tín.

Bạn đọc có thể quan tâm:

T

II. Kinh nghiệm lái xe SUV an toàn trong mùa đông

1. Chú ý quan sát các xe ô tô cùng di chuyển

Kinh nghiệm lái xe SUV an toàn trong mùa đông

Dù cho bạn là tay lái “cự phách” và đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho mùa đông nhưng cũng không thể dám chắc những lái xe khác cũng vậy. Khi lái gần các xe khác, cố gắng lái cẩn thận, đặc biệt là khi thời tiết mùa đông khắc nghiệt hơn bình thường.

Ngoài việc phải chú ý tới những phương tiện khác trên đường, một điều quan trọng nên nhớ là hết sức cảnh giác trong mùa đông (đặc biệt là vào buổi tối, khi có mưa, sương mù hoặc bất cứ khi nào tầm nhìn bị hạn chế).

Thường xuyên nhìn về phía trước để phát hiện kịp thời nếu có bất kỳ lái xe ẩu nào hoặc có tai nạn nào ở trên đường. Bạn cũng nên thường xuyên nhìn vào gương chiếu hậu để xem có lái xe nào có thể gây nguy hiểm phía sau hay không.

• Cảnh báo: Luôn phải tránh xa những lái xe ẩu bất kỳ lúc nào có thể để phòng tránh tai nạn hoặc những thiệt hại tiềm ẩn.

2. Chú ý đến thời gian và khoảng cách dừng xe ô tô

Kinh nghiệm lái xe SUV an toàn trong mùa đông

Những loại xe hạng nặng như xe thể thao đa dụng có xu hướng nặng hơn các mẫu xe trung bình và phải mất nhiều thời gian hơn để dừng xe lại hẳn. Do đó, điều quan trọng là khi bạn hãm phanh, bạn phải tính toán đủ khoảng cách và thời gian cần thiết, đặc biệt là khi đường có tuyết và băng.

Giữ khoảng cách xa (hơn bình thường) giữa SUV với xe phía trước mặt và hãm phanh sớm hơn bình thường một chút.

3. Thường xuyên nạp nhiên liệu

May mắn thay, trọng lượng của xe nặng là một lợi thế có thể tạo ra đủ lực kéo khi lái xe trên tuyết. Khi bình xăng đầy, xe thậm chí còn nặng hơn nữa.

Hầu hết các mẫu SUV đều đã được trang bị hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian và tốn nhiều nhiên liệu hơn. Vì SUV có thể đốt nhiên liệu nhanh hơn các mẫu xe thông thường. Do đó, lời khuyên của các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô dành cho bạn là nạp nhiên liệu cho xe thường xuyên hơn trong mùa đông.

Chúng tôi khuyên bạn nên giữ bình xăng ở mức tối thiểu là nửa bình để luôn có đủ nhiên liệu cần thiết khi cần lực kéo hay cho hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian.

• Lưu ý: Thường xuyên nạp nhiên liệu cũng giúp ngăn ngừa tình trạng ngưng tụ nước trong bình nhiên liệu. Sự ngưng tụ có thể hòa nước vào trong nhiên liệu, gây nhiễm bẩn, từ đó tạo nên các lỗ trong bình nhiên liệu hoặc những hậu quả tai hại khác.

4. Cẩn thận khi vào cua

Kinh nghiệm lái xe SUV an toàn trong mùa đông

Một điều quan trọng cần nhớ là bạn phải hết sức thận trọng khi vào cua trong mùa đông. Những mẫu xe lớn, chẳng hạn như xe thể thao, thường có nguy cơ bị lật cao hơn, đặc biệt là trên những con đường trơn trượt mùa đông.

Xem thêm:

Khi vào cua trong tiết trời mùa đông khắc nghiệt, nhớ hãm phanh trước khi bắt đầu vào cua (nhấn chân vào bàn đạp phanh sớm hơn bình thường). Sau đó, bỏ chân của bạn ra khỏi bàn đạp (cả bàn đạp ga lẫn phanh). Điều này sẽ giúp tạo thêm lực kéo, đảm bảo lốp xe vận hành đúng mức khi vào cua kể cả khi điều kiện đường xá tệ hại.

Cuối cùng, từ từ nhấn chân lên bàn đạp ga cho đến khi vào cua xong, đồng thời cố tránh trượt bánh trước, trượt bánh sau hay mất kiểm soát tay lái.

Mất kiểm soát tay lái khi vào cua trong mùa đông là một trong nguyên nhân phổ biến nhất khiến đâm xe vào đống tuyết , vì vậy hãy đảm bảo chú ý thật kĩ khi vào cua.

• Lưu ý: Nếu khi chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô, hãy luyện tập cách vào cua và cách hãm phanh chậm ở trong bãi đỗ xe trống hoặc khu vực lái xe khép kín. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi lái xe trong tiết trời mùa đông.

Lái xe SUV trong mùa đông không phải là quá khó khăn, chỉ cần người lái cẩn thận thực hiện lái xe an toàn và tuân theo các biện pháp phòng tránh hiệu quả.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây