Kỹ năng đề-pa lên dốc mượt mà

0
2830

Người mới học lái xe thường gặp khó khăn với kỹ năng đề-pa lên dốc. Có nhiều cách khác nhau để đề-pa lên dốc mượt mà. Với xe số sàn, bạn có thể dùng một trong bốn cách dưới đây.

Cách 1: Dùng phanh tay

Kỹ năng đề-pa lên dốc mượt mà

Đây là cách đơn giản và phổ biến nhất với những người mới lái xe. Khi cần tiếp tục di chuyển từ vị trí đứng yên trên dốc, tài xế cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng. Bạn không cần lo lắng xe bị trôi vì lúc này phanh tay vẫn chưa hạ. Tiếp tục nhả côn và đạp chân ga nhẹ nhàng. Khi thấy xe xe bắt đầu di chuyển thì hạ phanh tay (vẫn ga) để xe tiến về trước.

Cách 2: Kết hợp chân ga, côn

Kỹ năng đề-pa lên dốc mượt mà

Kỹ năng này cũng giống như khi khởi động xe trên đường bằng, nhưng bạn chỉ nhả nửa côn cho tới khi xe rung lên như muốn tiến về phía trước. Sau đó, nhả nhanh chân phanh, chuyển sang chân ga và đạp nhẹ ga để xe tiếp tục di chuyển lên dốc.

Cách 3: Kết hợp mũi và gót chân phải

Kỹ năng đề-pa lên dốc mượt mà

Đây là cách không phổ biến vì phụ thuộc vào thiết kế từng xe và độ dài bàn chân của mỗi người. Theo đó, khi chân trái đang cắt côn, mũi chân phải đạp phanh đồng thời xoay ngang để đạp nhẹ ga bằng gót chân phải. Khi cảm thấy đã đủ ga, tài xế có thể nhả chân côn và phanh để xe từ từ tiến lên phía trước.

Cách 4: Vê côn

Kỹ năng đề-pa lên dốc mượt mà

Cách này chỉ áp dụng khi xe đỗ ngang dốc trong thời gian ngắn chứ không dùng trong trường hợp phải dừng lâu. Theo đó, tài xế sẽ kết hợp ra côn vừa phải đồng thời mớm ga (nếu cần) cũng vừa đủ để xe có đủ lực kéo khiến không trôi xe nhưng cũng không tiến về trước.

Cách đề-pa này rất hữu ích khi phải nhích từng chút một trên đường dốc, thời gian dừng không đủ lâu để kéo phanh tay. Tuy nhiên, nếu áp dụng liên tục có thể khiến mòn côn nhanh bởi ma sát sinh nhiệt lớn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây