Trang chủ Sức Khỏe

Chế độ ăn uống cần thiết cho người tập thể hình

0
3011

Thể hình là môn thể thao đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ bắp và tiêu tốn khá nhiều năng lượng nên để tránh bị lả, ngất.

Không nên để bụng quá no hoặc quá đói trước khi tập

Giáo dục Việt Nam cho biết, thể hình là môn thể thao đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ bắp và tiêu tốn khá nhiều năng lượng nên để tránh bị lả, ngất hoặc mệt thì bạn nên ăn nhẹ khoảng 1h30-2h trước khi tập.

Bạn cũng nên uống khoảng 0,5 lít nước trước khi tập vì mồ hôi ra sẽ tốt hơn và theo kinh nghiệm thì sẽ tốt hơn.

Nhớ phải khởi động kĩ trước khi tập và thả lỏng sau khi tập

Đây là môn thể thao đòi hỏi sự vận động cơ bắp nhiều nhất nên cần khởi động để làm nóng cơ thể giống như một bước đệm chuyển cơ thể từ trạng thái tĩnh sang vận động nhẹ rồi sang vận động mạnh với các bài tập nâng tạ. Sau khi tập để tránh co cơ hay đau mỏi nhức thì nên thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái bình thường.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình

Theo Sức khỏe cộng đồng, dựa vào những nguyên tắc quy ra calo dưới đây. Người tập thể hình cần cân đối sao cho cung cấp đủ 2900 – 3000calo / ngày.

 

(Ảnh minh họa)

Nhóm ngũ cốc

Không muốn ăn cơm, có thể thay thế 1/2 lon gạo = 1 ổ bánh mì 160g hoặc 2 củ khoai lang 150g hoặc 4 củ khoai tây 150g. Ăn 1 + 1/2 (1 lon rưỡi)

Nhóm chất béo (dầu, mỡ, bơ): 1.5 – 2 muỗng canh/ngày

Nhóm thức ăn giàu đạm (qui ra thịt):

Có thể thay thế 60g thịt bằng một trong những thức ăn sau đây: 1 quả trứng gà hoặc 1 ly sữa tươi, 2 – 3 hũ yaourt. Ăn 3 – 7 trứng/ tuần, mỗi ngày ½ – 1 lít sữa tươi hay 100 g thịt bò. Hoặc 1-2 ly sữa giàu đạm pha theo hướng dẫn kèm với bữa ăn thường ngày.

Nhóm rau lá xanh và rau khác

Nên ăn 1/2 dưới dạng rau sống, 1/2 dưới dạng xào, luộc, hoặc trong canh; rau lá, trái, củ càng đậm màu sắc xanh, đỏ, vàng, cam càng giàu vitamin. Ăn 400 – 500 g

Nhóm Natri

Nước chấm, nước mắm 1-1,5 muỗng canh (có thể không cần). Muối 1 muỗng canh/ngày trong tất cả các món ăn dùng cho cả gia đình. (Tương đương 25g) Một người tối đa từ 5-7g muối (1 muỗng café)

Nhóm trái cây

Để cho đa dạng có thể thay thế 2 – 3 trái chuối vừa (trong 1 ngày) bằng 300 – 350 g đu đủ hay 2 trái cam (quít) hoặc 2 trái vú sữa hoặc 1/2 trái bưởi (vừa sạch miệng, nhuận trường thêm sinh tố C, lại giúp tăng sức đề kháng)

Nước

8 ly nước lọc mỗi ngày tương đương 2 lít nước trở lên. Nên uống nước lọc thay vì nước ngọt và các thức uống giàu năng lượng khác.

Thực phẩm bổ sung

Nước tăng lực không quá 1 chai (500ml)/ ngày. Sữa giàu đạm 1-2 ly pha theo hướng dẫn, uống xen kẽ các bữa ăn.

Nên phân thành 3 – 4 bữa. Ăn trước khi tập từ 2- 3 tiếng. Ngoài ra nên đi ngủ sớm, ngủ đủ ít nhất 8 giờ/ ngày và ăn uống điều độ, tránh rượu, thuốc lá, cà phê (không quá 1 ly/ ngày – và chỉ nên uống vào buổi sáng).

Dinh dưỡng trước, trong và sau khi tập thể hình của các chuyên gia tập thể hình nhiều năm

Trước khi tập

Trước khi tập thể hình từ 2-3 giờ, nên ăn một bữa ăn nhẹ. Khi cơ thể vận động thì đường hay còn gọi là tinh bột là nguồn nguyên liệu cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Trước khi tập, nên ăn các thực phẩm giàu chất bột, đường để dự trữ tối đa nhất lượng đường trong cơ thể.

Đặc biệt, nước cần thiết cho quá trình luyện tập, luyện tập trong thời tiết nóng bức trong những ngày hè có thể làm bạn tiết mồ hôi từ 2-2,5 lít/ 1 giờ. Theo lời khuyên của các chuyên gia, người tập nên uống khoảng 400-600ml nước trước khi luyện tập 20 phút.

Điều đó, sẽ giúp cơ thể không mất nước trong quá trình luyện tập, nước uống tốt nhất là được pha thêm 4-8% đường và ít muối, không nên quá ngọt sẽ làm ảnh hưởng đến bữa ăn sau đó. Trong quá trình luyện tập, người tập phải ăn uống thường xuyên, mỗi lần cách nhau khoảng 20-30 phút.

Trong quá trình tập

Cứ 15 phút luyện tập cật lực có thể bổ sung nửa ly đến 1 ly nước, điều này sẽ làm giảm tình trạng mất nước cho cơ thể.

Sau quá trình tập

Để biết lượng nước cần bổ sung, mình cân cơ thể trọng lượng, trước khi tập cân 1 lần, sau khi tập cân 1 lần, sự chênh lệch cân nặng trước và sau khi tập chính là lượng nước mình mất đi.

 

Tham khảo thuốc: Vitamin B9

Acid folic rất cần thiết cho rất nhiều các phản ứng sinh lý. Đặc hiệu hơn, acid folic cần thiết cho việc tổng hợp DNA và do đó đóng vai trò thết yếu trong quá trình phân chia tế bào. Nó còn tham gia vào quá trình sản xuất các acid amin không thiết yếu như methionine và glycin.

 

 

 

0 BÌNH LUẬN