Trang chủ Xe Kinh nghiệm lái xe

Kinh nghiệm lái xe an toàn khi có sương mù

0
3100

Thời tiết đang bắt đầu chuyển sang mùa đông với sự xuất hiện sương mù vào buổi sáng và việc lái xe của các bác tài cũng trở nên khó khăn hơn. Với một vài kinh nghiệm lái xe dưới đây, hy vọng các tài xế sẽ tự tin“chiến đấu” với sương mù khi lưu thông trên đường.

Khi lái xe trong sương mù nhất là ở vùng núi cần kiểm tra kỹ về hệ thống đèn và phanh

Sử dụng hệ thống đèn đúng cách

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe đều được trang bị đèn sương mù nhằm tăng độ an toàn cho xe khi di chuyển trong điều kiện thời tiết mờ sương. Tuy nhiên ở những mẫu xe đời cũ chỉ được trang bị đèn gầm mà nhiều người vẫn nghĩ đó là đèn sương mù. Tuy nhiên đèn gầm cho ánh sáng trắng, khi di chuyển trong sương mù sẽ bị tán và hấp thụ sáng nên làm hạn chế khả năng quan sát của người điều khiển. Trong khi đó, đèn sương mù với ánh sáng màu vàng có thể hỗ trợ tốt cho tài xế và không làm chói mắt người đi ngược chiều.

Trong trường hợp xe không được trang bị đèn sương mù thì những miếng nilon nhiều màu có thể trở thành “phao cứu sinh” giúp tài xế vượt qua sương mù an toàn. Bởi vì nilon màu vàng hay đỏ khi được dán vào đèn pha sẽ có tác dụng gần như đèn sương mù. Thêm vào đó, bạn có thể bật đèn báo nguy hiểm trong trạng thái nháy liên tục nhằm phát tín hiệu cho các xe cùng lưu thông.

Đi chậm, giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường

Khi có sương mù dày đặc, mặt đường cũng trở nên ẩm ướt hơn, quãng đường phanh của bất kỳ xe nào cũng dài hơn so với đường khô. Chính vì vậy, không nên vận hành với tốc độ cao để hạn chế tình trạng mất phanh. Tầm nhìn hạn chế cũng là lý do vì sao bạn nên giữ khoảng cách với xe trước gấp đôi so với bình thường để đảm bảo xử lý tốt khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Đồng thời, khi di chuyển bạn nên hạn chế tối đa việc tăng tốc và tạo thói quen quan sát đồng hồ công-tơ-mét để nắm được tốc độ của xe, đặc biệt với những người quen lái với tốc độ cao.  Bạn nên tắt nhạc và thỉnh thoảng hé mở cửa kính để nhận biết tình trạng giao thông qua âm thanh bên ngoài xe.

Tận dụng ánh sáng của xe đi phía trước

Khi di chuyển trong điều kiện thời tiết sương mù, sẽ rất có lợi nếu xe của bạn đi theo sau một chiếc xe khác. Bởi vì bạn có thể tận dụng ánh đèn của xe đi phía trước để định hướng lộ trình nhưng phải luôn nhớ duy trì khoảng cách an toàn. Hạn chế tối đa việc phanh gấp, vì rất có thể phía sau cũng có người đang lấy xe bạn làm “kẻ” dẫn đường.

Tận dụng ánh sáng đèn của xe đi phía trước

Tận dụng lề đường, vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình của mình.Trong trường hợp xe gặp sự cố vận hành, hãy cố gắng nhanh chóng đưa xe vào lề đường, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng, bật đèn cảnh báo khẩn cấp, nhấc chân lên khỏi bàn đạp phanh và rời khỏi xe để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nếu sương mù dày đặc và lộ trình di chuyển ở vùng địa hình phức tạp, tốt hơn hết hãy nghĩ tới việc hoãn lịch trình. Đồng thời, bạn nên tạo cho mình thói quen chuẩn bị thật kỹ kế hoạch và những vật dụng cần thiết cho mỗi chuyến đi dài vì an toàn của mình và người thân.

0 BÌNH LUẬN